14. Game: Bông hoa hạnh phúc
Giới thiệu
Bông hoa hạnh phúc là game tạo ra những chú ong bay ra ngẫu nhiên từ bông hoa. Có lẻ bạn nghĩ bài học này sẽ khá nhàm chán nhưng nó sẽ thích hợp để tạo khung cảnh, tăng cảnh quan sinh động trong game hơn là một trò chơi đơn lẻ.
Link chương trình mẫu: Tại đây
Xem hướng dẫn bằng video:
Bước 1
Trong bộ công cụ scene
chọn khối set background color to
bỏ vào khối on start
và chọn màu nền tùy thích.
Tìm khối set mySprite to
trong Sprites
. Kéo thả vào khối on start
, sau khối set background color to
.
Bước 2
Tìm khối on update every 500 ms
trong Game
, và thả nó vào màn hình làm việc. Thiết lập thời gian là 1000 ms.
Lấy khối set projectile to projectile from mySprite
trong Sprites
đặt vào trong on game update every 1000 ms
.
Nhấp vào ô màu xám trên projectile
và tìm chọn hình ảnh chú ong trong Gallery.
Bước 3
Tìm chọn khối pick random 0 to 10
. Đặt nó vào vị trí vx
của khối projectile
và thay đổi 0 thành -25, 10 thành 25.
Nhân đôi khối pick random -25 to 25
này và đặt vào vy
của projectile
.
Bước 4
Tìm khối set mySprite x to 0
trong Sprites
, đặt sau khối set projectile
to và thay đổi mySprite
thành projectile
. Thay đổi x
thành lifespan
và đặt 0 thành 3000.
Bước 5
Cho đến bước 4, bạn sẽ thấy ở vùng mô phỏng có những chú ong bay bị ngược khi di chuyển về phía trái.
Giờ hãy thiết lập một điều kiện để khi chúng bay về bên trái sẽ đảo ngược lại nhé. Lấy một khối if then
và đặt nó vào sau khối set projectile lifespan
. Thay đổi điều kiện true
của khối if then
thành khối 0 < 0
. Tìm và đặt khối mySprite x
vào vị trí 0.
Thay đổi mySprite
thành projectile
và thay đổi x
thành vx (velocity x)
.
Bước 6
Đi đến mục mở rộng Advanced. Trong Images
tìm khối flip picture horizontally
. Đặt nó vào trong khối if then
. Giờ quay lại mục Sprites
, lấy khối mySprite image
và đặt vào picture
trong khối flip picture horzontally
. Thay đổi tên mySprite
thành projectile
.
Hoàn thành
Sau khi bạn làm xong các bước hãy nạp chương trình vào GameKit của mình và chạy thử xem kết quả của như thế nào nhé.