7. Bật nảy khi nhân vật gặp tường
Giới thiệu
Một sprite có thể tự do di chuyển trên màn hình? Tất nhiên rối, trong bài này chúng ta sẽ tạo một sprite là một chiếc hăm-bơ-gơ nảy xung quanh màn hình.
Link chương trình mẫu: Tại đây
Bước 1
Tìm set mySprite to
trong Sprite
. Kéo thả vào khối on start
.
Bước 2
Click vào hộp màu xám trong set mySprite to
để mở trình chỉnh sửa hình ảnh. Mở thư viện ảnh Gallery tìm tìm một chiếc burger hay một chiếc bánh tùy thích.
Bước 3
Tìm set mySprite x to 0
trong Sprite
và đặt nó sau khối set mySprite to
và thay đổi x thành vx, thay đổi 0 thành 40.
Với v là tốc độ di chuyển, vx là tốc độ di chuyển theo phương ngang. Nếu vx bằng 0 thì nhân vật được chọn sẽ đứng yên, nếu lớn hơn 0 thì sẽ nhân vật sẽ di chuyển sang phải, nhỏ hơn 0 sẽ di chuyển sang trái.
Điều này sẽ làm cho sprite di chuyển sang phải trên màn hình.
Bước 4
Tìm set mySprite x to 0
trong Sprite
và đặt nó sau khối set mySprite x to 0
và thay đổi y thành vy, thay đổi 0 thành 60.
Tương tự như vx, vy là tốc độ di chuyển theo chiều dọc. Nếu vy bằng 0 thì nhân vật được chọn sẽ đứng yên, nếu lớn hơn 0 thì sẽ nhân vật sẽ di chuyển xuống dưới, còn nhỏ hơn 0 sẽ di chuyển lên trên.
Điều này sẽ làm cho sprite di chuyển xuống dưới màn hình, bạn có thể quan sát nó bên phần mô phỏng.
Bước 5
Tìm set mySprite stay in screen
trong Sprite
và đặt nó sau khối set mySprite x to 0
Bước 6
Thay đổi stay in screen
thành bounce on wall
và chuyển sang chế độ on
.
Điều này sẽ làm cho chiếc hăm-bơ-gơ nảy ra khi va vào tường, thay đổi lại vx hoặc vy.
Hoàn thành
Nạp chương trình vào GameKit và quan sát chiếc hăm-bơ-gơ di chuyển như một quả bóng nảy khi va vào tường.