19. Game: Nhảy thùng
Giới thiệu
Nhảy thùng là trò chơi thuộc mô tiếp phản ứng nhanh, Người chơi cần khéo léo điều khiển nhân vật vượt qua những vật cản dưới đất, mội lần vượt qua một vật cản bạn sẽ ghi được 1 điểm
Link chương trình mẫu: Tại đây
Xem hướng dẫn online bằng video:
Bước 1
Lấy khối set tilemap to
thả vào on start
. Nhấp vào hộp màu xám để mở tilemap editor
. Ở góc dưới bên trái, đặt kích thước của tilemap thành 10x8 và vẽ một thanh ngang dài ở hai hàng dưới cùng của tilemap làm nền.
Bước 2
Tìm khối set mySprite to
trong Sprites
. thả vào khối on start
và tạo một nhân vật người chơi.
Bước 3
Mở trình chỉnh sửa tilemap và tìm vị trí ô vuông nơi bạn muốn đặt vị trí của mình. Bạn có thể thấy vị trí ở phía dưới bên trái của trình chỉnh sửa. Sử dụng place mySprite on top of tilemap col row
để định vị vị trí.
Bước 4
Hãy cho phép sprite có khả năng nhảy khi chúng ta nhấn nút. Ta chọn khối on any button pressed
thả vào màn hình làm việc.
Bước 5
Kéo khối set mySprite x
vào on start
, nhấp vào menu thả xuống và chọn ay (acceleration y)
. Đặt giá trị thành 500 sao cho nhân vật bị kéo xuống bởi trọng lực hấp dẫn.
Bước 6
Tạo sự kiện nhân vật bật nhảy khi nhấn nút. Kéo khối if then
thả vào khối on A button pressed
. Thay true thành khối is mySprite hitting wall
và đổi left thành bottom. Cuối cùng đặt khối set mySprite x
và chọn vy (velocity y)
đặt giá trị biến thành -200.
Bước 7
Tạo vật cản di chuyển với tốc độ ngẫu nhiên. Làm cho chúng bắt đầu từ phía bên phải của màn hình và bay về phía người chơi. Di chuyển on game update every
lên trình chỉnh sửa và đặt thời gian cách nhau thành 2000 mili giây. Kéo một projectile from side
vào nó và vẽ một chiếc thùng làm vật cản.
Bước 8
Kéo khối pick random
vào vị trí vx và đặt phạm vi từ -100 đến -80.
Bước 9
Tìm khối place mySprite on top of tilemap col row
và kéo khối on game update interval
thả vào sau set projectile to
. Đặt giá trị col
thành 9 và row
thành 5, đó là ô ở bên phải màn hình ngay phía trên tường. Thay mySprite
thành projectile
.
Bước 10
Mỗi khi một cái thùng bắt đầu di chuyển, chúng tôi muốn tăng điểm. Lấy khối change score by
và nó vào trong on game update every
.
Bước 11
Nếu cái thùng chạm vào người chơi thì trò chơi sẽ kết thúc. Kéo khối on sprite overlaps
vào màn hình làm việc thay đổi otherSprite
thành Projectile
. Đặt khối game over
vào trong.
Hoàn thành
Như vậy ta đã có một trò chơi như ý muốn. Điều cuối cùng bạn cần làm là tải trò chơi về kit của mình và trải nghiệm hoạt động trong trò chơi.