13. Game: Trò chơi ăn bánh
Giới thiệu
Chase the Pizza là trò chơi điều khiển nhân vật đi ăn bánh, với mỗi bánh ăn bánh sẽ được tính một điểm. Thời gian quy định quy định cho một lượt chơi là 3s.
Link chương trình mẫu: Tại đây
Hướng dẫn bằng video:
Bước 1
Mở công cụ Scene
, kéo và thả khối set background color
vào khối on start
. Trong khối set background color
, nhấp vào hình bầu dục màu xám để mở bảng màu và chọn màu nền tùy ý.
Bước 2
Mở công cụ Sprites
chọn khối set mySprite
kéo thả vào khối on start
trên màn hình làm việc. Điều này sẽ tạo một Player
mới trong trò chơi của bạn.
Bước 3
Tự tạo Player
cho riêng mình bằng cách nhấp vào hình vuông màu xám trong khối set mySprite
để mở chỉnh sửa Sprite. vẽ nhận vật tùy thích hoặc như hình minh họa dưới đây.
Bước 4
Mở hộp công cụ Controller
chọn khối move mySprite with buttons
kéo thả vào vị trí sau khối set mySprite
. Điều này sẽ cho phép bạn di chuyển nhân vật Player
xung quanh màn hình bằng các phím mũi tên. Bạn có thề dùng thử trong phần mô phỏng trò chơi.
Bước 5
Mở công cụ Sprites
, chọn khối set mySprite2
khác rồi kéo thả vào trong khối on start
của không gian làm việc. Để tạo đối tượng pizza.
Trong khố set mySprite2
block, nhấp vào mySprite2
để mở menu, chọn Rename variable… Đặt tên pizza cho nhân vật rồi chọn Ok.
Trong khối set pizza
click vào Player
để đổi loại hình nhân vật là Food
.
Trong khối set pizza
nhấp vào ô màu xám, sau đó vào Gallery tìm hình ảnh pizza và nhấn Done để lưu.
Bước 6
Mở công cụ Sprites
chọn khối on sprite overlaps otherSprite
kéo thả vào trong màn hình làm việc. Khối này sẽ giúp bạn thực hiện thay đổi trong game khi người chơi ăn được pizza.
Trong on sprite overlaps otherSprite
click vào Player
thứ 2 nằm phía sau otherSprite
chọn sang nhân vật Food
như hình.
Bước 7
Mở công cụ Info
chộn khối change score
đặt vào trong on sprite overlaps otherSprite
. Nghĩa là khi Player
ăn(chạm) vào pizza
thì sẽ tăng điểm số.
Bước 8
Sau khi bị ăn ta sẽ cho pizza
xuất hiện lại ngẫu nhiên trên màn hình. Mở Sprites
chọn khối set mySprite position
đặt vào trong on sprite overlaps otherSprite
.
Trong khối set mySprite position
, click vào mySprite
chọn Rename variable… đổi tên lại thành pizza
.
Bước 9
Mở hộp công cụ Math
chọn 2 khối pick random
đặt vào vị trí x và y của khối set pizza position
.
Trong khối pick random
thay đổi giá trị từ 10 thành 160 của x và từ 10 thành 120 của y .
Bước 10
Mỗi khi ăn được pizza ta sẽ cho khởi động lại bộ đếm thời gian. Mở công cụ Info
chọn khối start countdown
kéo vào khối on sprite overlaps otherSprite
.
Hoàn thành
Sau khi bạn hoàn thành sẽ có chương trình như sau. Bạn tiến hành Download chương trình vào GameKit và trải nghiệm trò chơi xem như thế nào nhé.