13. Game: Trò chơi ăn bánh

Giới thiệu

../../_images/bai_1.gif

Chase the Pizza là trò chơi điều khiển nhân vật đi ăn bánh, với mỗi bánh ăn bánh sẽ được tính một điểm. Thời gian quy định quy định cho một lượt chơi là 3s.

Link chương trình mẫu: Tại đây

Hướng dẫn bằng video:


Bước 1

Mở công cụ Scene, kéo và thả khối set background color vào khối on start . Trong khối set background color, nhấp vào hình bầu dục màu xám để mở bảng màu và chọn màu nền tùy ý.

../../_images/bai_1.1.jpg

Bước 2

Mở công cụ Sprites chọn khối set mySprite kéo thả vào khối on start trên màn hình làm việc. Điều này sẽ tạo một Player mới trong trò chơi của bạn.

../../_images/bai_1.2.png

Bước 3

Tự tạo Player cho riêng mình bằng cách nhấp vào hình vuông màu xám trong khối set mySprite để mở chỉnh sửa Sprite. vẽ nhận vật tùy thích hoặc như hình minh họa dưới đây.

../../_images/bai_1.3.gif

Bước 4

Mở hộp công cụ Controller chọn khối move mySprite with buttons kéo thả vào vị trí sau khối set mySprite. Điều này sẽ cho phép bạn di chuyển nhân vật Player xung quanh màn hình bằng các phím mũi tên. Bạn có thề dùng thử trong phần mô phỏng trò chơi.

../../_images/bai_1.4.png

Bước 5

Mở công cụ Sprites, chọn khối set mySprite2 khác rồi kéo thả vào trong khối on start của không gian làm việc. Để tạo đối tượng pizza.

../../_images/bai_1.5.png

Trong khố set mySprite2 block, nhấp vào mySprite2 để mở menu, chọn Rename variable… Đặt tên pizza cho nhân vật rồi chọn Ok.

../../_images/bai_1.6.gif

Trong khối set pizza click vào Player để đổi loại hình nhân vật là Food.

../../_images/bai_1.7.jpg

Trong khối set pizza nhấp vào ô màu xám, sau đó vào Gallery tìm hình ảnh pizza và nhấn Done để lưu.

../../_images/bai_1.8.gif

Bước 6

Mở công cụ Sprites chọn khối on sprite overlaps otherSprite kéo thả vào trong màn hình làm việc. Khối này sẽ giúp bạn thực hiện thay đổi trong game khi người chơi ăn được pizza.

Trong on sprite overlaps otherSprite click vào Player thứ 2 nằm phía sau otherSprite chọn sang nhân vật Food như hình.

../../_images/bai_1.9.png

Bước 7

Mở công cụ Info chộn khối change score đặt vào trong on sprite overlaps otherSprite. Nghĩa là khi Player ăn(chạm) vào pizza thì sẽ tăng điểm số.

../../_images/bai_1.10.png

Bước 8

Sau khi bị ăn ta sẽ cho pizza xuất hiện lại ngẫu nhiên trên màn hình. Mở Sprites chọn khối set mySprite position đặt vào trong on sprite overlaps otherSprite.

../../_images/bai_1.11.png

Trong khối set mySprite position, click vào mySprite chọn Rename variable… đổi tên lại thành pizza.

../../_images/bai_1.12.png

Bước 9

Mở hộp công cụ Math chọn 2 khối pick random đặt vào vị trí x và y của khối set pizza position.

Trong khối pick random thay đổi giá trị từ 10 thành 160 của x và từ 10 thành 120 của y .

../../_images/bai_1.13.png

Bước 10

Mỗi khi ăn được pizza ta sẽ cho khởi động lại bộ đếm thời gian. Mở công cụ Info chọn khối start countdown kéo vào khối on sprite overlaps otherSprite.

../../_images/bai_1.14.png

Hoàn thành

Sau khi bạn hoàn thành sẽ có chương trình như sau. Bạn tiến hành Download chương trình vào GameKit và trải nghiệm trò chơi xem như thế nào nhé.

../../_images/bai_1.15.png