6. Điều khiển hoạt động nhân vật
Giới thiệu
Một trò chơi không phải là một bức ảnh. trong trò chơi sẽ có các sprite nhân vật di chuyển trên màn hình và sẽ có các sự kiện xảy ra khi có 2 sprite va vào nhau. Trong bài hướng dẫn này mình sẽ tạo ra một cô công chúa đi ăn pizza. Khi sprite công chúa va vào sprite pizza thì trò chơi kết thúc.
Link chương trình mẫu: Tại đây
Bước 1
Tìm set mySprite to
trong Sprite
. Kéo thả vào khối on start
. Nhấp vào mySprite
, chọn rename variable...
và thay đổi tên từ mySprite
thành princess
.
Bước 2
Mở trình chỉnh sửa hình ảnh cho princess
. Bạn có thể tạo hình ảnh tùy thích của riêng mình hoặc mở Gallery và chọn một mẫu có sẵn trong đó. Đừng quên nhấn Done để lưu lại lựa chọn của mình.
Bước 3
Tìm move mySprite with buttons
trong Controller
và đặt nó sau khối set mySprite to
. Thay đổi tên từ mySprite
thành princess
.
Bước 4
Tìm set mySprite to
trong Sprite
. Kéo thả vào khối on start
. Đổi tên từ mySprite
thành pizza
.
Bước 5
Thay đổi Player
thành loại Food
.
Bước 6
Tìm set mySprite position to x 0 y 0
trong Sprite
. Thay đổi mySprite
thành pizza
và thay đổi giá trị x thành 140, y thành 100.
Bước 7
Tìm on sprite of kind Player overlaps otherSprite of kind Player
trong Sprite
và kéo nó vào không gian làm việc. Thay đổi Player
thành loại Food
.
Sự kiện này sẽ xảy ra bất cứ khi nào hai Sprites va vào nhau.
Bước 8
Tìm game over
trong game
rồi kéo thả vào on sprite
.
Điều này khiến trò chơi kết thú khi công chúa chạm vào chiếc bánh.
Hoàn thành
Với bài hướng dẫn này bạn có thể, tạo ra nhiều sự kiện khác nhau trong trò chơi theo ý muốn của riêng mình.