Giao diện

Để mở giao diện lập trình trong phần mềm OhStem App, bạn vào menu Lập trình từ màn hình trang chủ.

Giao diện lập trình của OhStem App:

../_images/frontend-1.png

Chúng ta cùng nhau tìm hiểu từng thành phần có trên giao diện này.

Danh mục khối lệnh

Đây là khu vực chứa các nhóm khối lệnh, với nhiều màu sắc khác nhau cho từng nhóm, giúp chúng ta dễ dàng tìm được khối lệnh cần sử dụng khi cần.

Mỗi nhóm khối lệnh gồm nhiều các khối lệnh giúp điều khiển robot.

Nhóm Di chuyển

Gồm các khối lệnh để điều khiển 2 động cơ DC (nối với 2 bánh xe) và 8 động cơ servo (cần gắn thêm) có trên robot.

../_images/frontend-2.png

Nhóm Đầu vào

Gồm các khối lệnh để đọc các cảm biến có trên robot như cảm biến khoảng cách, cảm biến dò đường…

Nhóm Hiệu ứng

Gồm các khối lệnh để điều khiển đèn LED, loa và màn hình LED matrix.

../_images/frontend-3.png

Các nhóm hỗ trợ xây dựng logic của chương trình

Gồm các khối lệnh để xây dựng logic xử lý của chương trình như vòng lặp, kiểm tra và điều kiện, tính toán… Các khối lệnh này sẽ được hướng dẫn cụ thể ở các bài sau.

../_images/frontend-4.png

Vùng viết chương trình

Đây là nơi chúng ta lắp ghép các khối lệnh với nhau và tạo thành chương trình. Bạn có thể kéo và di chuyển, phóng to, thu nhỏ các khối lệnh. Phần lớn thời gian chúng ta sẽ làm việc ở vùng này để hoàn thiện chương trình cần xây dựng để điều khiển robot theo ý muốn.

Chế độ lập trình

OhStem App hỗ trợ 2 chế độ lập trình là: lập trình kéo thả khối lệnh và lập trình bằng text với ngôn ngữ MicroPython. Phần mềm cho phép chuyển đổi 2 chế độ này dễ dàng chỉ bằng 1 cú click.

../_images/frontend-5.png

Các nút chức năng

Giao diện gồm nhiều nút với các chức năng khác nhau như sau:

../_images/frontend-6.png

Lưu ý: Kết nối USB chỉ hỗ trợ trên máy tính và laptop, không hỗ trợ trên mobile app.